Xe máy đồng loạt tăng giá, dân buôn ăn chênh sắp 6.000 tỷ của dân

Viện lý do thiếu hàng, những đại lý xe máy vừa nâng giá hàng loạt loại xe tay ga. Người tiêu dùng vẫn bỏ ra cả trăm triệu đồng mua xe, làm các hãng thu về lợi nhuận khủng.

Tùy tiện thể nâng giá

khảo sát trên thị phần Hà Nội, cho thấy đa dạng loại xe tay ga giá tăng cao. Sở hữu Honda Việt Nam, trừ mẫu PCX, còn lại hầu hết những cái xe tay ga đều nâng cao giá trong khoảng 3-14 triệu đồng, tốt nhất là dòng Vision với mức giá chênh 3 triệu đồng/xe. Những chiếc ăn khách khác như Air Blade 125cc với tầm giá chênh trong khoảng 3-7 triệu đồng/xe, SH mode chênh 5-10 triệu đồng/xe, đặc trưng là SH 125cc và 150cc mới chênh từ 9-14 triệu đồng/xe,...

Yamaha cũng mang hai dòng xe tay ga đang được các đại lý bán ra cao hơn giá yêu cầu. Cụ thể, chiếc Janus mang giá bán cao hơn giá yêu cầu trong khoảng 2-3,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản, trong khi 2 phiên bản của chiếc Acruzo đều nâng cao 3 triệu đồng so mang giá bắt buộc.

khi mà ngừng thi côngĐây, xe tay ga của những nhãn hàng Piaggio, SYM, Suzuki,... Đều bán đúng giá yêu cầu hoặc tốt hơn.

viên chức bán hàng tại 1 đại lý xe máy Honda ở Hà Đông cho biết, từ tháng 2 tới tháng 5 hàng năm, nhu cầu về xe máy không cao, nên giá phổ biến cái xe tay ga giảm. Nhưng so sở hữu nửa cuối năm 2017 thì giá xe tay ga bán ra còn cao hơn phổ thông, chênh lệch trong khoảng 4-20 triệu đồng, tùy xe.

Tại những đại lý, tư vấn của nhân viên bán hàng đều giống nhau: những loại xe ăn khách hiện với nhiều Ông Toshio Kuwahara, giám đốc điều hành đơn vị Honda Việt Nam: Do cung không đáp ứng đủ cầu, nên giá xe trên thị trường đã bị đẩy tăng lên. "Chúng tôi chỉ với thể bắt buộc những đại lý bán đúng giá yêu cầu, chứ không thể bắt buộc họ làm điều này" - ông Toshio Kuwahara nói.

không những thế, nếu xem xét lại, đã từng sở hữu thời khắc cung vượt cầu nhưng giá rộng rãi dòng xe tay ga của Honda Việt Nam trên thị trường vẫn cao hơn giá bắt buộc. Cụ thể, năm 2015 thị phần xe máy trầm lắng, nhu cầu giảm mạnh, những DN xe máy đều dư thừa công suất. Khi Đó, Honda Việt Nam đã quyết định cung cấp dưới nhu cầu và chủ động giảm sản lượng, khiến cho phổ biến cái xe với nguồn cung hạn chế, đẩy giá tiền ra tại những đại lý cao hơn giá bắt buộc.

xe may dong loat tang gia dan buon an chenh gan 6000 ty cua dan
khi mà xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki ko tăng giá, thì xe tay ga của Honda Việt Nam nâng cao mạnh

có một,39 triệu xe tay ga bán ra trong năm tài chính 2018. Giả dụ tính bình quân mỗi chiếc xe bán ra chênh lệch 4 triệu đồng so với giá bắt buộc thì người sử dụng đã bị thiệt khoảng 5.560 tỷ đồng. Đó là chưa tính số xe tay ga của Yamaha Việt Nam cũng bị đẩy giá lên. Hồ hết số tiền này đều chảy vào túi những đại lý.

Lãi khủng

trong khi đại lý bán xe máy của Piaggio, SYM, Suzuki... Vẫn cạnh tranh thì trái lại, những đại lý của Honda Việt Nam đang lãi to.

một số nguồn tin cho biết, từ năm 2016 khi nhu cầu xe máy tăng trở lại, những đại lý Honda đã bỏ túi ít ra 300 triệu đồng mỗi tháng do tăng giá tiền xe tay ga cao hơn giá buộc phải.

Chỉ cần Quan sát mức giá xe cũng với thể tính được những đại lý đang lãi như thế nào. Hiện Honda Việt Nam có 769 đại lý trên toàn quốc. Có 2,38 triệu xe máy các chiếc đã tiêu thụ, bình quân mỗi đại lý bán 3.100 xe/năm, mỗi tháng bán được 250 xe, trong chậm triển khai sở hữu khoảng 130 xe tay ga. Giả dụ mỗi chiếc xe tay ga bán chênh lệch so sở hữu giá công bố 4 triệu đồng, số tiền thu về đã là 520 triệu đồng/tháng. Mỗi xe bán ra còn thừa hưởng lợi nhuận trong khoảng dịch vụ 2 triệu đồng, tổng cộng riêng xe tay ga, những cửa hàng mang thể thu 780 triệu đồng/tháng.

tuy nhiên là xe số. Phần đông các mẫu xe số đều bán đúng giá ban bố. Chỉ cần bán đúng giá, mỗi mẫu cũng được lợi lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng trong khoảng nhà sản xuất.

giả dụ bán được 100 xe số/tháng cũng thu về 100 triệu đồng, còn giá tiền bảo hành (2 năm) được dịch vụ trả cho những đại lý tính trên đầu xe.

tuy nhiên, còn nguồn thu nhập quan yếu nữa từ nhà sản xuất sau bán hàng. Số lượng xe máy lưu hành nhiều, đồng nghĩa mang việc nhu cầu về phụ tùng thay thế bảo dưỡng, tôn tạo nâng cao. Ngày càng rộng rãi người dùng sở hữu lề thói với xe tới các đại lý xịn để sang sửa, thay thế phụ tùng, nói cả từ việc thay 1 lọ dầu máy. Riêng bán phụ tùng, lãi gộp tối thiểu của các đại lý cũng vào khoảng 25%.

Tính rất nhiều nguồn thu này, 1 đại lý xe máy Honda với lãi gộp trên một tỷ đồng/tháng. Thi trừ giá thành kinh doanh như thuê địa điểm, kho chứa hàng, lương nhân viên, thuế... Lãi ròng thấp nhất ko dưới 300 triệu đồng/tháng. Mang những đại lý ở các đô thị to, doanh số bán hàng 500-1.000 xe/tháng, lợi nhuận thu về còn cao hơn phổ quát. Buôn bán xe máy đang "hốt bạc".

è cổ Thủy

Vietnamnet

Nhận xét