Thiết kế: Đức Anh.
Gia tăng tình trạng quy hoạch chồng chéo, xa vắng thực tại
Nhìn chung công việc quy hoạch thời kì qua đã đáp ứng được một phần nhu cầu điều hành, quản lý lớn mạnh kinh tế - xã hội ở các cấp, các cấp và địa phương. Không những thế, công tác này cũng còn nhiều giảm thiểu, yếu kém, không hợp nhất về đối tượng, khuôn khổ, công đoạn, nội dung và bí quyết lập quy hoạch. Công đoạn thực hành quy hoạch còn coi nhẹ thứ tự và quy trình quy hoạch; nội dung, cấp độ quy hoạch chưa rõ ràng.
Quan hệ giữa các dòng quy hoạch còn mâu thuẫn, chồng chéo. Đặc biệt, cả trên khuôn khổ quốc gia, cũng như địa phương, cần nhận diện hầu hết, sâu sắc và ngăn chặn kịp thời hơn các miêu tả nhiều của tư duy nhiệm kỳ và ích lợi hàng ngũ trong quản lý quy hoạch. Trạng thái này còn xuất hiện trong khoảng chủ trương, mục tiêu, vun đắp, thông qua và thực hiện quy hoạch.
Tư duy nhiệm kỳ và ích lợi lực lượng còn làm cho trong quản lý quy hoạch xuất hiện phổ quát động thái quản lý "lạ". Thể hiện như trạng thái mỗi địa phương quy hoạch 1 kiểu, "lai căng", chắp vá không với và giữ giàng bản sắc, dấu ấn riêng.
diễn tả trước tiên của sự chi phối bởi ích lợi đội ngũ và tư duy nhiệm kỳ trong quy hoạch lên đường từ lối nghĩ suy Dự án càng lớn thì thành tích lãnh đạo trong nhiệm kỳ càng lớn. Người mang quyền đánh giá, thực hành Dự án càng có dịp thu ích lợi và ghi lại dấu ấn cá nhân lớn hơn.
Điều này thôi thúc những địa phương đua nhau làm cho quy hoạch nhanh, rộng rãi và thường chạy theo các quy hoạch sở hữu các Công trình hoành tráng, tốn đa dạng tiền đầu tư trong khoảng nguồn Ngân sách Nhà nước (NSNN). Trong bối cảnh chưa sở hữu Luật Quy hoạch và phân cấp quản lý quy hoạch chưa chặt chẽ, tư duy hành xử kiểu này là duyên cớ quan yếu gây ra tình trạng nhiều quy hoạch được lập sở hữu chất lượng thấp. Rộng rãi Công trình xa rời thực tiễn, ko gắn với nguồn lực thực hiện, kém tính khả thi, khiến cho gia tăng tình trạng quy hoạch "treo", chồng chéo, thậm chí tranh chấp lẫn nhau, gây phung phá nguồn lực, nhất là các quy hoạch xây dựng liên vùng, liên tỉnh giấc và thời gian khai triển kéo dài…
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.
Dẫn đến quy hoạch "lai căng", chắp vá
một biểu lộ hơi rộng rãi khác khi quy hoạch bị chi phối bởi lối tư duy nhiệm kỳ và hành xử lợi ích lực lượng là bản thân quy hoạch dễ bị điều chỉnh theo ý chí chủ quan của lãnh đạo và sự "dẫn dắt cuộc chơi" của chủ đầu cơ qua mỗi nhiệm kỳ.
thực tiễn ở Hà Nội và các đô thị to trên cả nước cho thấy, hàng chục Công trình mà phần diện tích theo quy hoạch chính thức phải khiến cho các con phố thẳng hoặc khiến bãi đỗ ô tô nhưng chung cục, các con phố thẳng lại bị uốn cong và bãi đỗ xe tĩnh bị chuyển đổi công năng "theo đúng quy trình". Các lý do khác nhau, dù sai ngược hẳn sở hữu mục địch dùng như khi xây dựng và thông qua Công trình ban đầu vẫn được giải trình hợp lý.
hiện trạng này kéo dài và tái lặp nhiều lần, mà không mang ai phải chịu phận sự, làm thị thành thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe tĩnh, khiến tăng trạng thái xe chạy quành tốn nhiên liệu, nâng cao ô nhiễm môi trường, tăng tắc nghẽn giao thông và làm cho xấu cảnh quan đô thị.
Ở khía cạnh khác, tư duy nhiệm kỳ và lợi ích hàng ngũ còn khiến cho trong quản lý quy hoạch xuất hiện phổ biến động thái điều hành "lạ". Biểu hiện như tình trạng mỗi địa phương quy hoạch một kiểu, "lai căng", chắp vá không có và gìn giữ bản sắc, dấu ấn riêng.
trạng thái độc quyền và ko công khai thông tin Công trình, quy hoạch; hiện trạng cộng một mảnh đất sở hữu nhiều "thư tay", điện thoại "gửi gắm" trong khoảng rộng rãi lãnh đạo tiến cử những chủ đầu tư và doanh nghiệp khác nhau.
Đáng quan ngại hơn là gia nâng cao xu thế xuất hiện những khu chung cư mới cao tầng thay cho vun đắp những khu nhà sản xuất công ích, phi lợi nhuận, gây áp lực ùn tắc giao thông, quá chuyển vận cơ sở vật chất hạ tầng tại khu vực. Hay chung cư người sống nằm kề tha ma bất chấp những quy định về chủ đầu cơ và thứ tự đấu thầu khai triển Công trình trong quy hoạch.
Ảnh minh họa.
khiến cho tăng mức giá ngân sách Nhà nước và nợ công
Việc buông lỏng, bị sai lệch và chi phối bởi ích lợi hàng ngũ và tư duy nhiệm kỳ trong quản lý quy hoạch giao thông nói riêng, quản lý xây dựng tỉnh thành nói chung, ko chỉ làm tăng giá thành NSNN cho những Công trình đầu cơ công về hạ tầng cơ sở do bồi hoàn phóng thích mặt bằng càng ngày càng đắt đỏ, khó khăn, mà còn khiến cho tổn hại về uy tín, năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản lý Nhà nước, kéo theo phổ quát hệ lụy về nâng cao nợ công. Thực tế này cũng cản trở lôi kéo những nhà đầu cơ mang tiềm năng; giảm hiệu quả đầu tư, lòng tin, sự đồng thuận và quy trình, an toàn phường hội.
bởi vậy, để nhận diện, kiểm soát tư duy nhiệm kỳ và ngăn chặn tác hại của ích lợi nhóm trong công tác điều hành quy hoạch, nâng cao cường tính minh bạch, sự đồng thuận phố hội trong vun đắp, điều hành quy hoạch, cơ quan điều hành cần nâng cao cường quản lý Nhà nước thống nhất theo hướng kiến tạo và sự chỉ đạo điều hành từ Trung ương tới địa phương, giải quyết hiện trạng điều hành chia cắt, cục bộ, ngành nghề và tính cát cứ địa phương, khắc phục những vấn đề xung đột lợi ích…
đặc trưng, cần tuân thủ Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 (Quốc hội duyệt y ngày 24/11/2017 và với hiệu lực thi hành trong khoảng ngày một tháng 1 năm 2019, riêng các quy định của Luật này về lập, thẩm định quy hoạch cấp đất nước, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh giấc mang hiệu lực thi hành trong khoảng ngày 1 tháng 3 năm 2018);
Theo chậm triển khai, cơ quan chức năng ko cho phép điều chỉnh nếu như việc điều chỉnh này ảnh hưởng đến quy hoạch cao hơn. Cấp mang thẩm quyền quyết định và duyệt y quy hoạch mang quyền điều chỉnh quy hoạch phải chăng hơn trước, mà ko cần phải chờ điều chỉnh quy hoạch cao hơn, lúc phát sinh những điều kiện trên thực tiễn, bảo đảm nguyên tắc không làm ảnh hưởng tới quy hoạch cấp cao hơn.
Hơn nữa, không chỉ tăng chất lượng quy hoạch, đáp ứng cả yêu cầu linh động, động và tĩnh trong quy hoạch, mà còn thông báo đầy đủ, giải trình và nâng cao cường quản lý những quy hoạch đúng mục tiêu, công năng đã được cấp thẩm quyền thông qua.
Cơ quan chức năng cần kiên quyết ngăn chặn hành vi lợi dụng quy hoạch để trục lợi, điều chỉnh quy hoạch phổ thông lần, nhiệm kỳ sau điều chỉnh quy hoạch nhiệm kỳ trước; cùng lúc phải với chế tài xử lý nghiêm các tư nhân vi phạm quy hoạch, nói cả lúc những người này đã nghỉ hưu.
nhận biết và kiên quyết giải quyết trạng thái tư duy nhiệm kỳ, vì lo liệu ích lợi riêng, coi nhẹ ích lợi chung trong công tác xây dựng và quản lý quy hoạch để bảo đảm tính định hướng, dự đoán kịp thời, khách quan, ổn định, khả thi của hoạt động quy hoạch, bảo đảm tính hợp nhất đồng bộ của hệ thống quy hoạch trong cả nước. Tránh tình trạng điều hành chia cắt cục bộ, thiếu kết liên vùng, liên kết những địa phương và sản phẩm ngành; tạo đà sự lớn mạnh quá trình mới.
Nhận xét
Đăng nhận xét