Homestay dù là dạng du hý gia đình nhưng không phải đơn thuần, đòi hỏi người làm phải có thẩm mỹ cao, đậm chất vùng miền mới quyến rũ du khách. Chưa kể thêm là cần phải tính tới yếu tố cơ sở vật chất, liên lạc tiếp giáp với.
Giá đất nâng cao vọt
Thấy đa dạng người đầu tư homestay ở Đà Lạt thu nhập rẻ, vừa mới đây, anh Bình nhà ở quận 7 (TP HCM) đã rủ thêm vài người bạn mang cộng để ý đi 1 chuyến lên xứ sở sương mù để sắm đất đầu tư. Không những thế, lên tới nơi anh Bình mới biết giá đất phổ biến khu vực ở Đà Lạt đã tăng gấp đôi, gấp ba so với 1 năm trước, nhất là ở những khu đẹp, có hướng nhìn ra thung lũng, vườn dâu, đồi trà…
Khách Nhận định đất đồi chè ở Cầu Đất (Đà Lạt) để đầu cơ làm homestay |
Chị Trang, chuẩn bị khiến homestay trên mảnh đất gần 3.000 m2 nằm ở khu vực gần đèo Prenn (cách Đà Lạt hơn 10 km), cho biết mảnh đất này chị tìm hơn một năm trước sở hữu giá chỉ 1,3 tỉ đồng nhưng vừa qua phổ thông người hỏi sắm lại có giá 3 tỉ đồng mà chị không bán.
ko chỉ ở khu vực Tây Nguyên, mà đa dạng địa phương ở ĐBSCL cách đây không lâu cũng rộ lên phong trào làm homestay để thu hút lượng du khách đến Việt Nam càng ngày càng tăng. Liên tiếp mấy tháng nay, anh nai lưng Hoàng Thắng, đang công việc tại 1 ngân hàng thương nghiệp ở TP HCM, cứ cuối tuần anh thường rủ nhóm bạn về Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long sắm đất nông nghiệp để khiến nhà vườn, homestay cho du khách thuê. Cách đây một tháng, chủ đất kêu bán miếng đất bãi bồi phía cù lao Tân Phong, thuộc thị xã Cai Lậy, tỉnh giấc Tiền Giang diện tích 7.000 m2 giá 2,8 tỉ đồng. Nhưng tới tuần trước, anh mới xếp đặt công việc chạy xuống xem thì chủ đất lại đẩy giá lên 4,2 tỉ đồng, trong khi đây là đất bãi bồi phù sa của sông Tiền nên ko mang giấy má, muốn tậu phải khiến giấy tay. "Lợi thế của mảnh đất là nằm ngay mặt sông Tiền, đối diện khu chợ nổi dòng Bè, mang thể lớn mạnh làm du hý, nhà vườn nên tôi rất ưng. Giả dụ được giá tôi sẽ tìm để làm cho du lịch" - anh Thắng chia sẻ.
Theo kiêu dũng, 1 cò đất ở khu vực chiếc Bè, Cai Lậy (Tiền Giang), trong khoảng nửa cuối năm 2017 cho tới hiện tại, lượng khách đề nghị đầu tư căn hộ khiến homestay tăng lên tất cả. Anh phải bỏ công tác chính, đi dạo những nơi để mua người cần bán đất. Dũng cảm cho biết đất vườn cây ăn trái năng suất rẻ như nhãn, chôm chôm ở trong sâu, tuyến đường đất chỉ chạy được xe máy mà giá tốt nhất cũng lên đến 1,2 tỉ đồng/1.000 m2; còn đất đường ôtô ko dưới 1,8-2 tỉ đồng/1.000 m2.
Chị Hải Nhi, hướng dẫn viên đang khiến việc tại 1 tổ chức du lịch ở dòng Bè, cho hay gần đây đa dạng người về chiếc Bè, Cai Lậy, những thị trấn nằm sắp khu chợ nổi cái Bè hay sắp những tuyến rạch đổ ra sông Tiền để đầu tư căn hộ làm du lịch. Chính người dân địa phương cũng khởi đầu tự làm homestay, lôi kéo ngày càng rộng rãi khách du lịch trong và ngoài nước. Điển hình như khu Mekong Rustic Homestay (cù lao Tân Phong - Cai Lậy) hay Nam Thi Homestay ở phường chiếc Bè… sôi động khách ra vào. Giá phòng ở những homestay này luôn cao hơn những khách sạn bình dân hay 2-3 sao. Đặc thù của những homestay này là du khách sống cộng có người dân, ăn cơm của người dân nấu, được đạp xe trong vườn trái cây và tiêu dùng thuyền dạo chợ nổi, đi đò chèo trong những kênh rạch.
Chị Phan Thị Mẫn Thi - chủ Homestay Nam Thi đang khai thác rất tích cực ở phố chiếc Bè, Tiền Giang - cho biết vào mùa cao điểm, có 3 phòng chị với thể "bán" được 45 đêm/tháng. Còn rẻ điểm vẫn được 15-20 đêm/tháng. Giá thuê nhàng nhàng 900.000 tới 1 triệu đồng/đêm. Mang tổng vốn đầu tư một tỉ đồng cho 3 phòng, sau khi trừ giá thành hết mỗi tháng chị thu lãi từ 15-20 triệu đồng. Chưa nhắc người thân của chị Thi cũng có thu nhập tương đối từ việc nấu ăn và chỉ dẫn khách.
không dễ
Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, tổng giám đốc Phú Vinh Group, doanh nghiệp đang thực hành Công trình nhà ở kiểu homestay ở Cần Giuộc (Long An), cho rằng để làm cho du lịch kiểu homestay thì trước tiên người khiến cho phải hiểu thực chất của cái hình này là "3 cùng", cộng ăn, cùng ở, cùng khiến sở hữu cư dân địa phương. Chính bởi thế, người mua đất phải chọn vị trí mang thể bao gồm những nguyên tố thuần bản địa. Ví dụ ở miền Tây thì phải gần sông và với vườn cây ăn trái. Đà Lạt thì phải là đồi trà, đồng hoa, vườn rau, rừng thông, đồi, dốc… không những thế, quy mô Dự án là nhân tố quyết định sự thành công của Công trình. "Bởi nhà đầu tư phải tính toán được khu đất mình tìm mang thể thu hút được bao nhiêu khách khi vận hành. Chứ phổ biến người thấy thích rồi đầu tư nhưng làm cho ít quá thu ko đủ bù chi, khó vận hành tốt" - ông Chánh lưu ý.
không những thế, theo ông Chánh, câu chuyện vốn đầu tư cho Dự án cũng rất quan yếu. Mang các người bị sai ngay diễn ra từ quyết định vì nghĩ rằng vốn nhỏ thì khiến homestay nhưng khi khiến cho nửa chừng ko còn tiền phải bỏ dở, mang khi phải bán tốt lại Công trình. Đặc biệt, vấn đề nữa chính là nhân sự vận hành. Lúc làm cho homestay, cần người tâm huyết không chưa đủ mà phải là người với trình độ, thông tỏ địa phương, phải có ngoại ngữ, cũng như hiểu về khuynh hướng du hý của khách. "Yếu tố pháp lý cũng quan trọng không kém. Vì đất nông nghiệp đơn giản, người dân đang ở sở hữu thể thêm vài phòng cho khách thuê ko sao nhưng muốn khiến cho phổ biến thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng, giám định ảnh hưởng môi trường, lưu trú…" - ông Chánh nhấn mạnh.
Ông nhân gian Dũng, Phó Giám đốc doanh nghiệp du lịch Thế Hệ Trẻ, khẳng định xu thế lớn mạnh du hý bằng hình thức khiến cho homestay đã sôi động trong thời gian vừa mới đây. Tuy nhiên, các người làm du hý dạng này thường tự phát, ko quy hoạch hoặc ko kết liên. Họ chỉ biết khai thác các tài nguyên thiên nhiên sẵn mang mà không đầu cơ chiều sâu, tạo ra hệ sinh thái hấp dẫn để kéo khách tới và quay lại. "Cách đây một tuần, tôi đã lên Đà Lạt thăm quan cánh đồng cẩm tú cầu ở khu vực Cầu Đất, rất cảm động trước tấm lòng của chủ vườn hoa. Ban sơ chỉ vài trăm mét vuông trồng hoa bán tươi. Sau chậm tiến độ khách xẹp qua chụp hình, ngày càng đông nên họ đã mở mang, đến giờ đã 4-5 ha. Thu mức phí 10.000 đồng/khách nhưng rất đông người đến. Chưa nhắc gần ngừng thi côngĐây có khu đồi trà của Cầu Đất Farm, vì vậy mà khu vực này ngày càng đông du khách" - ông Dũng viện dẫn về cách thức làm cho homestay của người dân Cầu Đất.
Phải có điểm đặc sắc
Theo ông dương thế Dũng, các người muốn đầu tư homestay phải sở hữu điểm thu hút, đặc biệt nhưng vẫn hài hòa trong khung cảnh chung của khu vực, phải giữ nét bỗng dưng. Ko chỉ có chỗ ngủ mà phải sở hữu chỗ ăn, chỗ chơi và trải nghiệm cùng người dân tại địa phương.
Nhận xét
Đăng nhận xét